การทำ 3D Laser Scan สำรวจอาคารโรงงาน สามมิติ

กรณีศึกษา : การทำ 3D Laser Scan สำรวจอาคาร โรงงานเพื่อการปรับปรุงพื้นที่ฝ่ายผลิต ติดตั้งหรือเคลื่อนย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่

Case Study : Laser Scanning A Manufacturing Plant To Relocate Equipment

สถานที่: สระบุรี, ประเทศไทย

ภารกิจ: การสแกนด้วยเลเซอร์ 3 มิติจัดทำแบบแผนผังของโรงงานผลิตแห่งหนึ่งเพื่องานการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ ลูกค้าให้สำรวจและขอทราบพื้นที่ของสถานที่ที่มีอยู่เพื่อยืนยันว่ามีพื้นที่ว่างเท่าใดในการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ และมีอุปสรรคใดบ้างในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ใหม่เข้ามาในพื้นที่ เพื่อทำการวางแผนการเคลื่อนย้ายอุปสรรคนั้น และดูแนวท่อของการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ให้เป็นไปตามแผนการออกแบบ

ความท้าทาย: ลูกค้าขาดข้อมูลที่จำเป็นในการจัดการกระบวนการย้ายอุปกรณ์ ซึ่งก็คือ as-built drawing มีการเพิ่มเติมและย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่ อุปกรณ์ขนาดใหญ่ หลายเครื่อง ไม่มีการ Update Drawing ให้เป็นปัจจุบัน จึงไม่สามารถนำ Drawing เวอร์ชั่นปัจจุบันมาใช้งานได้ และการที่ลูกค้าจะวัดภาคสนามหน้างานเองด้วยเครื่องมือที่เขามีเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ใช้เวลานานเกินไป

3D LASER SCANNER Solutions: ภายในเวลาสองวันที่ไซต์งานโดยไม่กระทบต่อการปฏิบัติงานของฝ่ายผลิตของลูกค้า ทีมงานวาลิด วิชั่นเข้าปฎิบัติงาน Survey ด้วยอุปกรณ์FARO Focus 3D LASER SCANNER เข้าสแกนโรงงานในส่วนฝ่ายผลิต ช่างเทคนิคสแกน 3 มิติของเราใช้เครื่องสแกนเลเซอร์ฟาโรโฟกัสสามารถเก็บข้อมูลและขนาดของอุปกรณ์ เครื่องจักรต่างๆ ท่อต่างๆ ที่มีอยู่หน้างานได้อย่างแม่นยำ ค่าความแม่นยำของกล้องในระดับ 2 มิลลิเมตร มีการสแกนด้วยเลเซอร์เพิ่มเติมระหว่างตำแหน่งต่างๆแต่ละเครื่องเพื่อให้แน่ใจว่าได้ข้อมูลครบทุกมิติจากทุกมุม

ข้อมูลสำรวจที่เราส่งมอบ: ข้อมูลการสำรวจที่ได้เป็นข้อมูล Pointcloud เป็นโมเดลสามมิติ ในมาตราส่วนที่ถูกต้อง แบบ 1:1 เป็นข้อมูลที่เปิดใช้งานด้วยโปรแกรม AutoDesk Recap ในรูปแบบไฟล์ *.RCS และ *.RCP และแบบ 2D AutoCAD ไฟล์ *.DWG ของขนาดโรงงานและตำแหน่งของเครื่องจักร เราส่งมอบภาพแปลน ภาพด้าน 4 ด้าน ภาพตัด และโมเดลบิม BIM Model ในไฟล์ของโปรแกรม Revit

ประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ: วิศวกรออกแบบการติดตั้ง การเคลื่อนย้ายของลูกค้า สามารถนำไฟล์สำรวจที่ได้เป็นสภาพหน้างานปัจจุบัน และทำการใช้โปรแกรมเขียนแบบ ทำการวัด เคลื่อนย้าย ทำการจำลองการติดตั้ง SIMULATION เพื่อให้มั่นใจว่าเวลาทำงานจริงจะไม่มีอุปสรรคใดๆในการเคลื่อนย้าย และมีพื้นที่เพียงพอ และถูกต้องทางตำแหน่งของการติดตั้ง ประหยัดเวลาในการสำรวจ ลดค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาหน้างานที่จะเกิดขึ้นจาก RISK ต่างๆ

สำหรับบริการสแกน 3 มิติในประเทศไทย โทร 093.198.0155 หรืออีเมล Support@validvision.co.th เวปซ์ 3DSCAN2BIM.COM ติดต่อปรึกษาการทำงานให้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ที่นี่

รูปที่ 2 แสดงข้อมูล 3D Pointcloud จากการสำรวจอาคาร โรงงาน สามมิติ
รูปที่ 3 ข้อมูล 3D Pointcloud แสดงการซ้อนทับของเส้น Drawing 3D model จากโปรแกรม REVIT
รูปที่ 4 ข้อมูล Drawing 3D model จากโปรแกรม REVIT